Mạng lưới hạ tầng giao thông Bình Thuận sẽ được đầu tư như thế nào trong những năm tới?
03/01/2024 (0) Nhận xétTrong những năm tới, tỉnh Bình Thuận tiếp tục đầu tư mạnh để phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh và liên vùng. Trong đó, có tuyến cao tốc Bắc – Nam, sân bay Phan Thiết, đường sắt, cảng biển…
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Thuận giai đoạn
2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, trong những năm tới, về phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Bình
Thuận sẽ tập trung nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến kết nối
ngang, đầu tư mở mới một số tuyến phục vụ khai phá tiềm năng của Tỉnh và kết
nối phục vụ phát triển công nghiệp, du lịch, khu vực dân cư, đô thị.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt, đường biển và hàng không đáp
ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách. Đầu tư xây dựng cảng cạn và phát
triển dịch vụ logistics.
Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là đòn bẩy để Bình Thuận vươn mình phát
triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt hạ tầng có ý nghĩa với thị trường
bất động sản.
Bình Thuận là địa phương sở hữu đường bờ biển dài, nhiều bãi biển nổi tiếng để
phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Hiện nay, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng đã và
đang mọc lên tại Mũi Né, Phan Thiết, Kê Gà, Lagi...
Đường bộ
Đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc, đường ven biển quốc gia theo quy
hoạch phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn; nâng cấp mở rộng hệ
thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét, đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Liên
Khương (Lâm Đồng) theo quy định hiện hành để tăng cường liên kết vùng, đẩy
mạnh giao thương, phát triển dịch vụ, du lịch giữa các địa phương thuộc tiểu
vùng Nam Tây Nguyên và tiểu vùng duyên hải Trung Bộ.
Nâng cấp, cải tạo, mở mới một số tuyến đường tỉnh có tính chất quan trọng đạt
từ cấp II - III, các tuyến còn lại tối thiểu đạt cấp IV.
Xây dựng mới, nâng cấp cải tạo các trục giao thông kết nối với mạng lưới giao
thông quan trọng quốc gia (đường quốc lộ 1A, đường bộ cao tốc, đường ven biển
quốc gia, đường sắt, cảng hàng không Phan Thiết, bến cảng Vĩnh Tân, bến cảng
Sơn Mỹ) đến các khu đô thị, du lịch (nhất là Khu du lịch ven biển quốc gia Mũi
Né), các khu, cụm công nghiệp và các khu vực tiềm năng phát triển của Tỉnh,
bao gồm:
Đầu tư 9 tuyến giao thông kết nối liên thông với đường bộ cao tốc đạt tiêu
chuẩn tối thiểu đường cấp III đồng bằng, quy mô tối thiểu 2 làn xe; 6 tuyến
giao thông chính kết nối đến Cảng hàng không Phan Thiết, Khu du lịch quốc gia
Mũi Né; phát triển 5 tuyến giao thông phục vụ phát triển dịch vụ logistics tại
khu vực bến cảng Vĩnh Tân.
Đầu tư tuyến đường ven biển nối trung tâm Phan Thiết với khu vực phía Nam và
phía Bắc Phan Thiết. Đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật theo quy mô, tính chất đô
thị. Dành quỹ đất để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình
ngầm và trồng cây xanh.
Đường sắt
Nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II,
nghiên cứu xây dựng các tuyến đường nhánh kết nối đến bến cảng Vĩnh Tân phục
vụ vận tải hàng hóa cho khu vực logistics Vĩnh Tân.
Cải tạo tuyến nhánh từ ga Bình Thuận đến ga Phan Thiết phục vụ vận tải hành
khách chất lượng cao; xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo
quy hoạch được phê duyệt; xây dựng hệ thống các ga đường sắt và hạ tầng kết
nối với hệ thống giao thông đối ngoại.
Cảng biển
Hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp các bến cảng trên địa bàn Tỉnh, trong đó bến
cảng Vĩnh Tân, bến cảng Sơn Mỹ phục vụ phát triển công nghiệp, năng lượng; bến
cảng Kê Gà phục vụ nhà máy điện khí LNG Kê Gà.
Bến cảng Phú Quý, bến cảng Phan Thiết phục vụ cho vận tải hàng hóa, đáp ứng
nhu cầu đi lại của người dân và phát triển du lịch. Nghiên cứu xây dựng các
bến cảng du lịch và bến cảng chuyên dùng phục vụ công nghiệp khai thác, chế
biến sâu titan gắn với xuất khẩu sản phẩm tại vị trí phù hợp bảo đảm phù hợp
với quy hoạch ngành quốc gia được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cảng hàng không
Xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cảng hàng không Phan Thiết đạt cấp 4E,
công suất đạt 3 triệu hành khách/năm theo đúng tiến độ; thực hiện duy tu, bảo
dưỡng và nghiên cứu cải tạo, nâng cấp, mở rộng năng lực khi cần thiết đáp ứng
yêu cầu phát triển của Tỉnh.
Nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay chuyên dùng tại huyện đảo Phú Quý theo Quy
hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng cạn
Thu hút đầu tư xây dựng 1 cảng cạn tại huyện Hàm Thuận Nam cung cấp các dịch
vụ cảng cạn theo hành lang vận tải Quốc lộ 1.
Nghiên cứu thu hút đầu tư xây dựng 2 cảng cạn khi đảm bảo đủ điều kiện nhằm
phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các khu công nghiệp của tỉnh và phân
phối hàng hóa nhập khẩu cho khu vực, vùng lân cận, bao gồm: cảng cạn Hàm Tân;
cảng cạn Vĩnh Tân; quy mô mỗi cảng cạn từ 6 - 12 ha.
Nguồn bài viết : https://cafeland.vn/tin-tuc/
Nhận xét
Đăng nhận xét